Nội dung chính
1. Nike
Thành lập năm: 1964
Công bố logo năm: 1971
Thiết kế Logo: Carolyn Davidson (1971), Nike (1978, 1985, 1995)
Người sáng lập: Bill Bowerman, Phillip Knight
Tiền thân từ khi thành lập là một công ty nhập khẩu Blue Ribbon Sports, Thương hiệu Nike thực sự xuất hiện vào năm 1971 khi công ty mẹ bắt đầu sản xuất giày dép thể thao. Mẫu thiết kế “nét lượn” của Nike được nhà sáng lập Phillip Knight chọn một cách khiên cưỡng: “Tôi không thích nó, nhưng tôi sẽ phát triển nó”.
Ban đầu nhà thiết kế Carolyn Davidson chỉ nhận được 35$ cho mẫu Logo của mình, Logo được lấy cảm hứng từ Nike – Nữ thần chiến thắng Hy lạp. “Nét lượn” biểu tượng cho sự di chuyển – tốc độ. Vào năm 1978, Nike đã thay đổi font chữ ban đầu và một chút điều chỉnh cho “Nét lượn”. “Nét lượn” đã trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất thế giới, và năm 1995 Nike đã quyết định loại bỏ tất cả chỉ giữ lại “Nét lượn” là biểu tượng duy nhất của Thương hiệu Nike.
2. Coca Cola
Thành lập năm: 1886
Công bố logo năm: 1886
Thiết kế Logo: Frank Mason Robinson (1887), Lippincott & Margulies (1968), Desgrippes gobe & Associates (1998), Turner Duckworth (2009),
Người sáng lập: John Pemberton
Ban đầu Logo của Coca-Cola đã được tạo ra bởi nhân viên kế toán John Pembertion, với dạng font chữ có chân dạng script vốn thịnh hành vào thời điểm đó. Vào năm 1890 Coca-Cola thiết kế lại logo phức tạp hơn, tạo cho logo một giai điệu điểm nhấn tại chữ “C”. Và đó là bước ngoặt tạo ra logo mang tính biểu tượng cho thương hiệu Coca-Cola được xuất hiện trên mọi sản phẩm Coca-Cola đến bây giờ.
3. Ford
Thành lập năm: 1903
Công bố logo năm: 1903
Thiết kế Logo: Child Harold Wills (1907)
Người sáng lập: Henry Ford
Được thành lập năm 1903 Ford Motor là công ty ô tô thứ ba của Henry Ford. Ban đầu Logo Ford Motor là một vòng tròn với những họa tiết trang trí phức tạp với tên Thương hiệu bên trong. Cho đến năm 1927 khối màu Oval xanh nổi tiếng mới xuất hiện. Việc giản lược bớt chi tiết của logo cũng nhằm phục vụ tăng tính ứng dụng của logo trên các ô tô của hãng.
4. Apple
Thành lập năm: 1976
Công bố logo năm: 1976
Thiết kế Logo: Ronald Wayne (1976), Rob Janoff (1977), Landor Associates (1984), Apple (1998, 1998-2007)
Người sáng lập: Steve Jobs, Steve Wozniak, Ronald Wayne
Được thiết kế bởi nhà đồng sáng lập Ronald Wayne, Logo của Apple bắt đầu với một mẫu thiết kế phức tạp lấy cảm hứng từ Định luật về lực hấp dẫn của Isaac Newton. Năm 1977 Steve Job yêu cầu thay thế logo phức tạp bằng một biểu tượng đơn giản và không quá “dễ thương”, Rob Janoff đã tạo ra một biểu tượng hình “Quả táo” với các sọc màu cầu vồng.
Logo được cho là hướng vào giới trẻ và làm nổi bật khả năng độc đáo của máy tính là tái tạo màu sắc. Mẫu logo tạo bước khởi đầu cho mẫu logo hoàn chỉnh của Apple cho đến bây giờ. miếng “cắn” được đưa vào được cho là để tạo sự phân biệt với hình ảnh quả anh đào.
5. Pepsi
Thành lập năm: 1893
Công bố logo năm: 1898
Thiết kế Logo: Gould & Associates (1967), Landor Associates (1996), Arnell (2008)
Người sáng lập: Caleb Bradham
Ban đầu nhà sáng lập Caleb Bradham đã đưa ra một mẫu Logo được thiết kế qua loa, sau đó mẫu logo được thay đổi đôi chút vào năm 1962 với việc loại bỏ cụm từ “cola” chỉ còn là Pepsi. Logo được hiện đại hóa năm lần từ 1971-2005 với biểu tượng nắp chai màu đỏ – trắng – xanh và tên Thương hiệu Pepsi được in đậm.
6. Mercedes
Thành lập năm: 1926
Công bố logo năm: 1902
Thiết kế Logo: Gottieb Daimler (1909), Henrion Lublow Schmidt (1989)
Người sáng lập: Karl Benz, Gottlieb Daimler
Logo Mercedes xuất hiện đầu tiên vào năm 1902, cụm chữ “Mercedes” được đặt trong một hình bầu dục. Mercedes là Thương hiệu sản phẩm của DMG (Daimler Motors Corporation) lấy cảm hứng từ tên con gái của nhà sáng lập Gottieb Daimler. Vào năm 1916, Daimler đã thay đổi Logo, đưa ra một biểu tượng 3 cánh.Ngôi sao ba cánh là biểu tượng tượng trưng cho tham vọng của Daimler là sản xuất các sản phẩm cơ giới cả trên đất – nước – không khí.
Năm 1926 sau khi sáp nhập DMG và Benz & Cie, chủ sở hữu đã giới thiệu một logo được kết hợp từ hai Logo Mercedes và Benz, kết hợp ngôi sao ba cánh của Mercedes và vòng nguyệt quế của Benz. Và từ năm 1989 trở đi, tất cả sản phẩm của DMG đều xuất hiện biểu tượng ngôi sao 3 cánh 3D trên phần tản nhiệt, giúp tạo dựng vị thế của biểu tượng Mercedes – Benz hiện nay.
7. McDonalds
Thành lập năm: 1940
Công bố logo năm: 1940
Thiết kế Logo: Jim Schindler (1962)
Người sáng lập: Richard McDoland, Maurice McDonald
Khi mới xuất hiện McDonalds được biết đến như một thương hiệu BBQ nổi tiếng, do đó McDonald đi kèm hậu tố “Famous Barbeque” với điểm nhấn là 2 đường thẳng song song bên cạnh.. Vào năm 1948 McDonald đổi tên thành “Famous Hamburger McDonalds”.
Năm 1948-1953 logo McDonalds được thay đổi đưa thêm hình ảnh người đầu bếp. Năm 1953 McDonalds bắt đầu mở rộng nhượng quyền thương mại và đến năm 1960 biểu tượng nổi tiếng mới bắt đầu được hình thành từ hình ảnh chữ “M” vàng. Biểu tượng 2 vòm tạo thành chữ “M” với nét gạch ngang cắt qua đã trở thành điểm nhấn kiến trúc của hệ thống nhà hàng McDonald thời điểm đó.
Năm 1968, hãng đã đơn giản hóa chữ “M” và định hình Logo của McDonalds cho đến nay, với một số thay đổi theo xu thế từng thời điểm logo được thay đổi chi tiết màu sắc. Vào năm 2003 McDonalds chính thức công bố logo đơn giản nhất mọi thời đại, chỉ duy nhất biểu tượng “M” cũng đủ để nhận biết McDonlads trên toàn thế giới.
8. Levi’s
Thành lập năm: 1850
Công bố logo năm: 1890
Thiết kế Logo: Landor Associates (1967, 1969)
Người sáng lập: Levi Strauss
Ra mắt với mẫu thiết kế logo 2 ngựa từ năm 1890, Logo Levi ngày nay được sử dụng cả 2 mẫu: Logo màu trắng trong khối màu đỏ, và Logo hai ngựa. Logo hai ngựa ban đầu nhằm định vị Thương hiệu hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng, chứng minh độ bền của quần Jean Levi phù hợp với những chàng cao bồi. Đến năm 1967 Levi đã giới thiệu Logo cánh dơi được thiết kế bởi Walter Landor & Associates và trở thành biểu tượng cho thương hiệu Levi trong những năm qua.
9. Burger King
Thành lập năm: 1954
Công bố logo năm: 1954
Thiết kế Logo: Sterling Brands (1998)
Người sáng lập: James McLamore, David R. Edgerton
Bắt đầu với một mẫu thiết kế Logo phức tạp “Burger King” xuất hiện vào năm 1954, Logo sử dụng kết hợp hình ảnh vị vua và chiếc bánh Burger, được thể hiện một cách trực diện. Hình tượng nhà vua vẫn được sử dụng trong các mẫu quảng cáo của Burger King cho đến nay.
Không thể đứng ngoài sự tiến hóa, mẫu thiết kế phải đối mặt với sự thay đổi, và năm 1969 đã đánh dấu sự ra đời mẫu logo hoàn chỉnh của Burger King được sử dụng cho đến nay. Qua nhiều lần điều chỉnh cho đến năm 1998 Burger King đưa ra mẫu thiết kế hiện đại kết hợp một chiếc nhẫn màu xanh bao quanh chiếc bánh đặt tên Thương hiệu Burger King
10. Google
Thành lập năm: 1998
Công bố logo năm: 1998
Thiết kế Logo: Sergey Brin (1998), Ruth Kedar (1999,2010)
Người sáng lập: Larry Page, Sergey Brin
Mẫu thiết kế Logo đầu tiên của Google được đưa ra vào năm 1998 bởi Sergey Brin – thành viên sáng lập của Google. Thời điểm đó Google còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi Yahoo với dấu chấm than cuối tên Thương hiệu. Được tinh chỉnh và giới thiệu vào năm 1999, logo Google đã bỏ dấu châm than. Vì là một Thương hiệu công nghệ, nên sau nhiều lần tinh chỉnh để phù hợp với công nghệ mới, các chi tiết của logo được chau chuốt, giảm bớt chi tiết thừa, cân đối lại màu sắc giúp tối ưu hơn cho công cụ tìm kiếm.
Ở phần hai của bài viết chúng tôi đưa tới bạn đọc Top 20 mẫu Thiết kế Logo của các Thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Giới thiệu quá trình hình thành và thay đổi Logo của từng Thương hiệu nổi tiếng
11. Walmart
Thành lập năm: 1962
Công bố logo năm: 1962
Thiết kế Logo: Don Watt (1992), Lippincott (2008)
Người sáng lập: Sam Walton
Gần như định hình được phong cách ngay từ mới xuất hiện,Logo Walmart khi mới ra mắt đã đêm đến cái nhìn của một Logo đơn giản và hấp dẫn. Chữ Walmart được kéo dài ra với định dạng font chữ máy in. Sau đó vào năm 1964, Walmart công bố một logo mới, vẫn giữ form chữ cũ và được đưa vào một hình khối mang tính biểu tượng hơn.
Font chữ ban đầu lựa chọn Frontier Font Logo mang hơi hướng Cao bồi miền tây và vẫn tồn tại cho đến năm 1981. Đến năm 1992 biểu tượng ngôi sao xuất hiện kết nối cụm chữ Wal-Mart dường như muốn truyền tải một sự cam kết về chất lượng. Và đến 2008 Logo được chau chuốt hơn với phong cách hiện đại màu sắc trẻ trung được dùng cho đến nay.
12. Warner Bros.
Thành lập năm: 1918
Công bố logo năm: 1923
Thiết kế Logo: Saul Bass (1972)
Người sáng lập: Albert Warner, Harry Warner, Sam Warner, Jack Warner
Ngay từ khi bắt đầu được giới thiệu vào năm 1923 Warner Bros đã định hình Logo sử dụng biểu tượng chiếc khiên. Mẫu logo khá phức tạp với Tên Thương hiệu đầy đủ phía trên, hình ảnh và hai chữ cái đầu WB được lồng trong chiến khiên. Sau nhiều lần tùy chỉnh mẫu logo năm 1948 gần như là tiêu chuẩn được giữ cho đến ngày nay. Giữa năm 1984-2013 Logo của hàng Warner Bros. đã được đánh bóng một số chi tiết, tạo ra nhiều biến thể về màu sắc và hiệu ứng, nhưng hình dạng ban đầu của Logo từ năm 1948 vẫn còn nguyên
13. IBM
Thành lập năm: 1911
Công bố logo năm: 1924
Thiết kế Logo: Paul Rand (1956, 1972)
Người sáng lập: Charles R. Flint
Với tên gọi ban đầu là “Computing-Tabulating-Recording” cho đến năm 1924 đổi tên thành International Business Machines (IBM) thì Logo IBM mới được giới thiệu. Cụm chữ Thương hiệu đầy đủ được đưa vào khối hình cầu như để nhấn mạnh tính quốc tế của Thương hiệu IBM. Và với những bước tiến của ngành công nghệ, logo IBM toàn cầu đã được thay bởi một Logo IBM đơn giản và tinh tế. Năm 1956 Paul Rand đổi màu logo IBM thành màu đen tăng thêm sự ấn tượng, và tạo thêm tính “tốc độ và năng động” cho logo bằng các sọc trắng vào năm 1972.
14. American Airlines
Thành lập năm: 1930
Công bố logo năm: 1930
Thiết kế Logo: Massimo Vignelli (1967)
Người sáng lập: Công ty Cổ phần AMR
Năm 1934, American Airlines công bố một Logo sử dụng hình ảnh biểu tượng quốc gia Đại bàng trắng đang tung cánh với hai chữ cái đầu AA hai bên. cho đến năm 1968 cụm biểu tượng này vẫn được giữ nguyên và có giản lược bớt chi tiết. Trong hậu quả của việc phá sản, American Airlines đã công bố logo mới vào năm 2013. Mặc dù đã có sự thay đổi lớn nhưng concept Logo nguyên gốc vẫn được thể hiện một cách tinh tế. Kết hợp giữa cụm chứ AA, với hình ảnh đại bàng nằm trong khối hình giống như đuôi máy bay.
15. Nasa
Thành lập năm: 1958
Công bố logo năm: 1958
Thiết kế Logo: James Modarelli (1959, 1992), Danné & Blackburn (1974)
Người sáng lập: Chính phủ Mỹ
Vào năm 1959 Logo đầu tiên của NASA được công bố, trong đó có 3 biểu tượng: phù hiệu của NASA, biểu trưng của NASA, và con dấu của NASA. Logo NASA ban đầu được Tổng thống Eisenhower sau đó được yêu cầu chỉnh sửa bởi Tổng thống Kennedy.
16. MTV
Thành lập năm: 1981
Công bố logo năm: 1981
Thiết kế Logo: Manhattan Design (Frank Olinsky, Patty Rogoff) (1981, 1981-2009), Popkern (2009)
Người sáng lập: Robert Warren Pittman, Warner Communications
Thiết kế MTV xuất hiện đầu tiên vào năm 1981 được thực hiện bởi Manhattan Design. Ngay từ đầu Logo MTV đã có sự thay đổi liên tục về màu sắc, mẫu thiết kế, hình ảnh. Cho đến nay MTV đã chọn mẫu logo đơn sắc đơn giản theo xu hướng của thế giới là giản lược.
17. Microsoft
Thành lập năm: 1975
Công bố logo năm: 1976
Thiết kế Logo: Scott Baker (1987)
Người sáng lập: Bill Gates, Paul Allen
Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Logo vào năm 1975 và sử dụng cho đến năm 1979. Logo nưm 1975 được thiết kế theo xu hướng như một nhãn hiệu hàng hóa mang tính hấp dẫn. Tuy nhiên đến năm 1980 Microsoft từ bỏ dạng logo phức tạp và phát triển theo hướng giản lược, chú trọng vào chi tiết font chữ hơn, thay đổi bố cục chữ thành một hàng thay vì mẫu cũ. Năm 1982 là lần duy nhất Microsoft đưa vào Logo của mình một biểu tượng, cho đến năm 2013 lại trở về định dạng chữ đơn thuần. Đường cắt nối giữa chữ Micro – Soft giúp cụm chữ liền mạch hơn và đem lại một cảm giác về tốc độ.
18. 7-Eleven
Thành lập năm: 1927
Công bố logo năm: 1946
Thiết kế Logo: Fran Gianninoto & Associates (1969)
Người sáng lập: Joe C. Thompson Jr., John Jefferson Xanh=
Ý tưởng về 7-Eleven đã được John Jefferson ấp ủ khi ông bắt đầu bán bánh mỳ, sữa và trứng bên ngoài công ty Southland Ice. Và sau đó ông đã mua lại công ty Ice Southland và tiếp tục hoạt động mặc dù sẽ bị phá sản trong suy thoái.
Trong năm 1946, trong những nỗ lực vực dậy công ty sau Chiến tranh thế giới, tên của các cửa hàng đã được đổi tên thành 7-Eleven và đến năm 1950 mẫu thiết kế Logo 7-Eleven ra đời, tên thương hiệu nằm trong chiếc cốc trong một vòng tròn màu xanh lá cây. Mẫu thiết kế ban đầu được sử dụng cho đến năm 1970 trước khi biểu tượng được hoàn thiện và được sử dụng đến nay.
19. Adidas
Thành lập năm: 1920
Công bố logo năm: 1949
Thiết kế Logo: Adi Dassler (1949), Käthe và Adi Dassler (1971), Peter Moore (1997)
Người sáng lập: Adi Dassler
Nhà sáng lập Adia Dassler là người tạo ra logo 3 sọc đầu tiên của Adidas, ngay lập tức tạo sự nhận biết của thương hiệu cho đến ngày nay. Biểu tượng 3 sọc không thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử thương hiệu, có chẳng chỉ điều chỉnh một chút về hình thức.
Trong những năm 60-70 Käthe và Adi Dassler đã tạo ra logo Bông hoa 3 cánh như một nhãn hiệu hàng hóa dành riêng cho sản phẩm quần áo. Năm 1997 Adides đã giới thiệu phiên bản phát triển của logo với 3 vạch màu gạch chéotạo hình một ngọn núi – tượng trưng cho những thách thức phải đối mặt và mục tiêu cần đạt được.
20. NBC – Công ty Phát thanh Truyền hình Quốc gia Mỹ
Thành lập năm: 1926
Công bố logo năm: 1926
Thiết kế Logo: Chermayeff & Geismar (1986)
Người sáng lập: Công ty Cổ phần Radio của Mỹ (RCA)
Khi mới ra đời, Logo NBC được tạo hình một chiếc micro nằm trong hình chữ nhật với tên NBC phía trên. Logo đã được đơn giản hóa về màu đen trắng vào năm 1930, loại bỏ hình ảnh micro và lấy tên NBC làm chủ thể. Năm 1942, Tên thương hiệu NBC lại kết hợp với chiếc micro tạo thành một hình khối thống nhất kết hợp với nhiều sọc mầu phức tạp bên ngoài. Mãi cho đến năm 1956 hình ảnh “con công huyền thoại” mới được phát triển. Sau một vài lần điều chỉnh hiện nay NBC trở lại với hình ảnh con công riêng lẻ và vẫn giữ độ nhận biết cao mà không cần tên Thương hiệu
Ở phần ba của bài viết chúng tôi đưa tới bạn đọc Top 30 mẫu Thiết kế Logo của các Thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Giới thiệu quá trình hình thành và thay đổi Logo của từng Thương hiệu nổi tiếng
21. Rolex
Thành lập năm: 1905
Công bố logo năm: 1908
Thiết kế Logo: Không được tiết lộ
Người sáng lập: Hans Wilsdorf, Alfred Davis
Khi mới xuất hiện Logo Rolex chỉ đơn thuần là một trade mark cung cấp thông tin về Thương hiệu Rolex, mãi cho đến nửa thế kỷ sau biểu tượng vương miện mới được ra đời, biểu tượng tượng trưng cho uy tín – chiến thắng và cam kết về chất lượng.Giống như khẩu hiệu của Rolex: “Vương miện cho mọi thành tựu”, có thể thấy Rolex đã tạo dựng tôn chỉ Thương hiệu xuyên suốt thời gian phát triển.
22. Starbucks
Thành lập năm: 1971
Công bố logo năm: 1971
Thiết kế Logo: Terry Heckler (1971, 1987, 1992), Lippincott và Starbucks Đội Creative toàn cầu (2011)
Người sáng lập: Jerry Baldwin, Gordon Bowker, Zev Siegl
Vào năm 1971, trong khi đang tìm cảm hứng cho một biểu tượng, ý tưởng nảy ra khi nhà sáng lập Starbucks nhìn một bản điêu khắc có từ thế kỷ 16, và hình tượng nàng tiên cá 2 đuôi ra đời. Terry Heckler đã được thuê để tạo ra một mẫu logo Starbucks phức tạp kết hợp giữa hình ảnh tiên cá với một chiếc vương miện cùng đuôi.
Năm 1987 khi Starbucks sáp nhập với II Giornale Hechler được mời trở lại để điều chỉnh mẫu logo gốc. Dựa trên phiên bản Logo năm 1992 do Heckler chỉnh sửa, sự thay đổi hoàn thiện nhất được làm vào năm 2011. Nhóm thiết kế đã loại bỏ những vòng tròn bên ngoài chỉ giữ lại hình ảnh nàng tiên cá, tinh chỉnh lại màu sắc và thực sự theo xu hướng hiện đại với phong cách tinh giản
23. UPS
Thành lập năm: 1907
Công bố logo năm: 1919
Thiết kế Logo: Paul Rand (1961)
Người sáng lập: Jim Casey, Claude Ryan
Mẫu logo UPS đầu tiên mang hình tượng “chiếc khiên” đã được tạo ra vào năm 1916 khi nhà sáng lập Jim Casey sáp nhập UPS với một công ty đối thủ, và cho đến nay hình ảnh “chiếc khiên” vẫn được sử dụng. Với một lần chỉnh sửa vào năm 1937 với hình ảnh đơn giản hơn thì đến 2003 logo hiện hành xuất hiện, với phong cách sử dụng mầu đuổi tạo khối cho logo kết hợp cặp màu cùng tone.
24. WWF
Thành lập năm: 1961
Công bố logo năm: 1961
Thiết kế Logo: Sir Peter Scott (1961), Lans Bouthillier (1978), Landor Associates (1986), Asha (2010)
Người sáng lập: Max Nicholson, Julian Huxley, Peter Scott, Guy Mountfort, Godfrey A. Rockefeller, Hoàng tử Bernhard của Hà Lan
Có lẽ đây là một sự trùng lập nhưng các bạn có thể thấy quá trình thay đổi của logo WWF qua các thời kỳ gần như vẽ lại vòng đời phát triển của một chú gấu từ khi bé bỏng cho đến khi trưởng thành. Được giới thiệu vào năm 1961 với biểu tượng chú gấu trúc không đi cùng tên Thương hiệu.
Năm 1978 hình ảnh chú gấu trúc được đơn giản hóa giảm bớt các chi tiết phức tạp nhưng không đi quá xa so với bản gốc. Sự thay đổi cuối cùng cũng là sự trưởng thành của chú gấu trúc vào năm 2000, khi phông chữ của WWF có một chút thay đổi.
25. Wolkswagen
Thành lập năm: 1937
Công bố logo năm: 1938
Thiết kế Logo: Franz Xaver Reimspiess (1938), Thiết kế Meta (2007)
Người sáng lập: Mặt trận Lao động Đức
Logo Wolkswagen ban đầu là kết quả của một cuộc thi thiết kế logo do Porche tổ chức, và người chiến thắng là Franz Reimspiess, người đã hoàn thiện động cơ cho Beetle vào những năm 1930. Mẫu logo đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chế độ của Hitler kết hợp hai chữ V-W. Logo chỉnh sửa vào năm 1938 bỏ bớt sự ảnh hưởng với biểu tượng hitler.
Sau thế chiến thứ 2, người Anh tràn qua và đổi tên thành Beetle, họ tiếp tục phát triển VW và chỉnh sửa logo lấy cảm hứng từ lá cờ Đức. Đến thời bình VW được trả lại cho chính phủ Đức, logo sau đó được chỉnh sửa tạo hình chữ VW trắng nổi lên trên nền xanh -xám tương phản với logo màu đen trắng trong quá khứ chiến tranh.
26. Visa
Thành lập năm: 1970
Công bố logo năm: 1958
Thiết kế Logo: Greg Silveria (2006)
Người sáng lập: Dee Hock, Bank of America
Logo Visa xuất hiện vào cùng năm thành lập, thiết kế phức tạp ban đầu được sử dụng cho đến năm 1970 khi Visa đã chọn được một kiểu font chữ và màu sắc rõ ràng dễ nhận biết hơn, với điểm nhấn vát cạnh chữ “V” – logo này bị loại bỏ vào năm 2006. Đến năm 2011, tất cả sản phẩm thẻ trong hệ thống của Visa được thay đổi bằng mẫu thiết kế logo hiện tại
27. TOYOTA
Thành lập năm: 1937
Công bố logo năm: 1930
Thiết kế Logo: không được tiết lộ
Người sáng lập: Kiichiro Toyoda
Vào năm 1936 biểu tượng của Toyota được lựa chọn từ 27.000 mẫu được gửi đến cuộc thi. Người chiến thắng đã kết hợp 3 chữ cái trong cụm chữ “TOYODA” nằm trong một hình tròn. Toyoda là tên gọi ban đầu của Toyota lấy từ tên của người sáng lập “Kiichiro Toyoda”. Và logo hiện tại được công bố năm 1989 vẫn sử dụng cụm chữ của những năm 1957.
28. SHELL
Thành lập năm: 1907
Công bố logo năm: 1900
Thiết kế Logo: Raymond Loewy (1971)
Người sáng lập: Công ty Dầu khí Hoàng gia Hà Lan, “Shell” Giao thông vận tải Công ty TNHH Thương Mại
Biểu tượng Logo Shell được lấy ý tưởng từ chiếc vỏ sò và cho đến nay hình tượng đó vẫn được giữ nguyên. Logo đã được phát triển và thay đổi theo từng thời kỳ, vào năm 1990 thiết kế đơn giản chỉ là một hình ảnh chiếc vỏ sò màu đen, cho đến năm 1948 khi màu sắc được bổ sung thêm. Cho đến nay biểu tượng được sử dụng độc lập tách khỏi tên thương hiệu và vẫn giữ được nguyên độ nhận biết.
29. LEGO
Thành lập năm: 1932
Công bố logo năm: 1934
Thiết kế Logo: không được tiết lộ
Người sáng lập: Ole Kirk Christiansen
Logo LEGO khi mới xuất hiện chỉ đơn thuần cung cấp mức độ nhận biết qua tên gọi, sau đó ở thời kỳ những năm 1964 – 1973 LEGO được bao ngoài bởi một hình hộp như một gói quà. Màu sắc được sử dụng bị ảnh hưởng bởi quê hương Denmark. Logo LEGO hiện nay đã được sử dụng từ năm 1998, và là một hình ảnh mang lại hạnh phúc cho hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.
30. KODAK
Thành lập năm: 1888
Công bố logo năm: 1907
Thiết kế Logo: Peter J. Oestrich (1971), thương hiệu hội nhập Group, Ogily NY (2006)
Người sáng lập: George Eastman
Logo Kodak được giới thiệu lần đầu vào năm 1907, vào năm 1935 Thương hiệu Kodak mới chính thức được định hình với yếu tố nhận diện là đỏ và vàng. Năm 1987 đánh dấu sự định hình ổn định của thương hiệu Kodak và được sử dụng cho đến năm 2006, khi Kodak quyết định loại bỏ hoàn toàn hình khối và chỉ giữ lại cụm tên thương hiệu màu đỏ trên nền trắng
Ở phần bốn của bài viết chúng tôi đưa tới bạn đọc Top 40 mẫu Thiết kế Logo của các Thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Giới thiệu quá trình hình thành và thay đổi Logo của từng Thương hiệu nổi tiếng
31. Intel
Thành lập năm: 1968
Công bố logo năm: 1969
Thiết kế Logo: Rober Noyce và Gordon Moore (1969), Future Brand (2005)
Người sáng lập: Gordon Moore, Robert Noyce
Logo đầu tiên của Intel được thiết kế bởi người sáng lập Robert Noyce Gordon Moore vào năm 1968. Điểm nhấn của Logo tập trung vào chữ e với và cho đến phiên bản logo năm 2005 tổng thể logo vẫn được đặt trong khối hình chữ e với những đường cong bao quanh tạo thành khối hình elip nghiêng truyền tải thông điệp của Intel: “Leap Ahead”
32. HP / Hewlett-Packard
Thành lập năm: 19939
Công bố logo năm: 1939
Thiết kế Logo: Landor Associates (1999), Liquid Agency (2008)
Người sáng lập: Bill Hewlett, David Packard
Xuất hiện vào năm 1939 và hầu như không thay đổi cho đến ngày nay, Logo HPHP tập trung vào hai yếu tố cốt lõi là 2 nhà sáng lập. Qua thời gian logo HP có thay đổi hình khối bên ngoài, nhưng cho đến hiện tại HP vẫn quay lại hình khối tròn ban đầu như một sự khẳng định giá trị
33. GAP
Năm thành lập: 1969
Công bố logo năm: 1969
Thiết kế Logo: Laird & Partners (2010)
Người sáng lập: Donald Fisher, Doris Fisher
Logo GAP khi mới xuất hiện khá đơn giản với dạng văn bản và được sử dụng từ năm 1969 đến 1986. Sau đó logo phát triển thêm biểu tượng khối vuông màu xanh và qua 2 lần sửa đổi logo Gap vẫn giữ được yếu tố nhận diện ban đầu với tên Thương hiệu năm trong hình vuông màu xanh
34. FedEx
Thành lập năm: 1973
Công bố logo năm: 1973
Thiết kế Logo: Richard Runyan (1973), Lindon Leader, Landor Associates (1994), Landor Associates (2000, 2006)
Người sáng lập: Fredrick W. Smith
Logo khi mới xuất hiện sử dụng tên đầy đủ là “Federal Express” với font chữ nghiêng thể hiện tính di chuyển và liên kết. Logo ban đầu giúp FedEx trở nên thành công và vào năm 1994 logo hiện tại đã được tạo ra. Nhà thiết kế đã tạo một mũi tên nhỏ ẩn bên trong khoảng trống giữa chữ “E” và “x” tượng trưng cho tốc độ và độ chính xác của FedEx.
35. Dunkin’ Donuts
Thành lập năm: 1950
Công bố logo năm: 1950
Thiết kế Logo: Lucia N. DeRespinis, Sangren & Murtha (1980), Thiết kế diễn đàn (2002)
Người sáng lập: William Rosenberg
Logo Dunkin’ Donuts được ra mắt với hình tượng khá phức tạp, nhưng đã định hình được biểu tượng chiếc bánh nằm trong tách cafe Đến năm 1965 thì tên Thương hiệu và biểu tượng đã được kết hợp làm một và vẫn giữ hình ảnh chiếc bánh nằm trong tách cafe.Và từ năm 1980 đến nay, logo Dunlin’ Donuts đã thay đổi phong cách với biểu tượng mới.
36. Canon
Thành lập năm: 1937
Công bố logo năm: 1934
Thiết kế Logo: Không được tiết lộ
Người sáng lập: Takeshi Mitarai, Goro Yoshida, Saburo Uchida, Takeo Maeda
Logo Canon ban đầu sử dụng hình ảnh đức Phật trong Phật giáo biểu tượng cho lòng nhân từ. Sau khi đạt được nhiều thành công trong kinh doanh, năm 1953 Công ty đổi tên thành Canon và đi vào sản xuất hàng loạt. Canon quyết định tạo ra một biểu tượng hiện đại hơn và phiên bản logo năm 1956 đã được sử dụng cho đến bây giờ
37. Chiquita
Thành lập năm: 1899
Công bố logo năm: 1944
Thiết kế Logo: Dik Browne (1944)
Người sáng lập:Minor C. Keith, Công ty Boston Fruit
Hoa hậu Chiquita đã được giới thiệu như là biểu tượng và linh vật của Thương hiệu chuối Chiquita. Hoa hậu xuất hiện trên các chương trình phát thanh, khách mời phim, quảng cáo và thậm chí tham gia cả vào giàn nhạc giao hưởng. Năm 1987 Logo được thay đổi kết hợp hình ảnh người phụ nữ với chuối. Phong cách của Chiquita khá ngộ nghĩnh khi kết hợp nhiều hình ảnh khác nhau với chuối, tạo ra nét thú vị riêng của Thương hiệu
38. BMW
Thành lập năm: 1916
Công bố logo năm: 1917
Thiết kế Logo: Franz Josef Popp (1917)
Người sáng lập: Franz Josef Popp
Bayerische Motoren Werke GmbH (BMW) ra đời từ sự kết hợp giữa 2 nhà sản xuất động cơ máy bay Gustav Flugmaschinenfabrik và Rapp-Motorenwerke vào năm 1916. Biểu tượng hình tròn của BMW phát triển từ hình ảnh cánh quạt máy bay thể hiện rõ đặc điểm ngành nghề cảu BMW. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW ngừng sản xuất máy bay và chuyển sang Ô tô – Xe máy. Logo BMW đã không thay đổi nhiều kể từ lần đầu tiên xuất hiện, sự thay đổi rõ nét nhất là vào năm 2000 khi mẫu logo được tạo hiệu ứng 3D.
39. Barbie
Thành lập năm: 1959 (Barbie là một tập hợp con của Mattel, Inc được thành lập vào năm 1945)
Công bố logo năm: 1959
Thiết kế Logo: không được tiết lộ
Người sáng lập: Ruth Handler
Mỗi một giây trên thế giới có 3 búp bê Barbie được bán ra, thành công đó đã giúp khả năng nhận biết của Barbie vô cùng mạnh mẽ. Biểu tượng Barbie được giới thiệu cùng Búp bê vào tháng 3 năm 1959 tại Hội chợ đồ chơi New York, tên Barbie được lấy từ Barbara – tên con gái của người sáng lập Ruth Handler. Màu hồng đã được định hình ngay từ khi mới ra đời.
40. Audi
Thành lập năm: 1909
Công bố logo năm: 1909
Thiết kế Logo: Lucian Bernhard (1919), Giáo sư Arno Dresscher (1923), Thiết kế Meta (1994, 2009)
Người sáng lập: August Horch
Logo Audi khi mới xuất hiện được thiết kế theo phong cách Art Nouveau và được sử dụng đến năm 1919. Cho đến năm 1932 khi Audi sáp nhập với DKW, Horch, Wanderer biểu tượng 4 vòng tròn kết nối ra đời biểu trưng cho sự thống nhất của công ty. Sau khi bị Volkswagen mua lại, họ đã gỡ bỏ 4 vòng tròn. Và cho đến năm 2009 kỷ niệm 100 năm thành lập, Audi đã trở lại mẫu Logo lịch sử của mình, với một hình ảnh hiện đại hơn.
Ở phần cuối của bài viết chúng tôi đưa tới bạn đọc Top 50 mẫu Thiết kế Logo của các Bộ nhận diện thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Giới thiệu quá trình hình thành và thay đổi Logo của từng Thương hiệu nổi tiếng
41. AT&T
Thành lập năm: 1877
Công bố logo năm: 1889
Thiết kế Logo: Saul Bass (1969, 1983), Interbrand (2005)
Người sáng lập: Gardiner Greene Hubbard
AT&T tiền thân là công ty điện thoại Bell, và trở thành công ty American Telephone & Telegraph vào năm 1885 sau khi sáp nhập. Tuy nhiên, dịch vụ điện thoại tại Hoa kỳ khi đó được gọi là hệ thống Bell và được điều hành bởi nhiều công ty. Do đó, năm 1889-1964 Logo AT&T sử dụng hình ảnh cái chuông – Bell. Sau khi từ bỏ hệ thống Bell vào năm 1983, AT&T bỏ biểu tượng chuông và thay thế bởi một biểu tượng phủ sóng toàn cầu. Biểu tượng quả địa cầu có sự điều chỉnh khác nhau vào năm 2000 và phiên bản 3D của quả địa cầu đã được dùng cho tới hiện tại.
42. 3M
Thành lập năm: 1902
Công bố logo năm: 1906
Thiết kế Logo: Gerald Stahl & Associates (1961), Siegel & Gale (1978)
Người sáng lập: Henry S. Bryan, Harmon W. cáp, John Dawn, William A. McGonagle, J. Danley Budd
Logo 3M đầu tiên được giới thiệu vào năm 1906, sử dụng đặc trưng hình kim cương màu đen bên trong hình tròn với tên thương hiệu khá dài “Minnesota Mining & MFG Co.” Vào năm 1950 logo 3M có sự thay đổi khi rút ngắn tên thương hiệu thành “3M”. Năm 1961 3M thuê Gerald Stahl Associates để hiện đại hóa logo của họ. Các chữ trở nên góc cạnh hơn, màu sắc được chuyển từ đen sang xanh nhạt. Năm 1978, 3M giới thiệu logo màu đỏ đậm và được sử dụng cho đến ngày nay.
43. Bayer
Năm thành lập: 1863
Công bố logo năm: 1881
Thiết kế Logo: Hans Schneider (1904)
Người sáng lập: Friedrich Bayer, Johann Friedrich Weskott
Với sự khởi đầu khiêm tốn là một công ty sản xuất thuốc nhuộm tổng hợp, Bayer đã không đầu tư cho logo cho đến năm 1881 khi đã trở thành một công ty lớn. Logo Bayer tập trung minh họa hình ảnh sư tử dựa vào huy hiệu của Elberfeld – thành phố nới Bayer đặt trụ sở.
Sau khi đạt được thành công to lớn từ phát minh ra Aspirin tổng hợp được sản xuất, Bayer đã phải đơn giản hóa logo của mình để tăng độ nhận biết thương hiệu trên thị trường. Và vào năm 1904 Bayer giới thiệu biểu tượng “Bayer Cross”. Logo được thiết kế bởi một nhân viên của Bayer, với hai chữ Bayer viết ngang và dọc. Ban đầu logo chỉ được in trên các viên aspririn, chứ không được sử dụng trong việc tiếp thị, nhưng nó vẫn được được sử dụng cho đến ngày nay
44. Fisher-Price
Thành lập năm: 1930
Công bố logo năm: 1931
Thiết kế Logo: Không được tiết lộ
Người sáng lập: Herman Guy Fisher, Irving R. Giá, Margaret Evans Giá, Helen M. schelle
Fisher-Price được thành lập vào năm 1930, sau thành công của sản phẩm của họ tại Hội chợ đồ chơi quốc tế Mỹ vào năm 1931. Logo đầu tiên với hình chữ nhật chứa đựng tên thương hiệu. Năm 1956 tên thương hiệu được rút ngắn lại thành “F-P” và được sử dụng cho đến năm 1984 trước khi logo trở về tên đầy đủ Fisher-Price
45. Target
Thành lập năm: 1902
Công bố logo năm: 1962
Thiết kế Logo: không được tiết lộ
Người sáng lập: George Dayton
Logo Target luôn gắn liền với vòng hồng tâm màu đỏ ngay từ khi chỉ là một cửa hàng bán lẻ ở Minneapolis. Biểu tượng logo tiêu điểm đỏ được nhận biết ở mọi nơi, tạo ra một hình ảnh đặc biệt trong tâm trí khách hàng. Biểu tượng được phát triển vào năm 1980 đã được giản lược và vẫn sử dụng màu đỏ. Các thiết kế trên hệ thống cửa hàng của Target hiện nay đều giống nhau.
46. Volvo
Thành lập năm: 1927
Công bố logo năm: 1927
Thiết kế Logo: Karl-Erik Forsberg (1950)
Người sáng lập: Assar Gabrielsson, Gustaf Larson
Khi Volvo ra đời nhờ sự ủng hộ tài chính của Svenska Kullagerfabriken vào năm 927, công ty đã sử dụng một logo sử dụng các ký hiệu hóa học – một vòng tròn với mũi tên chỉ đường hướng lên trên. Biểu tượng được chỉnh sửa vào năm 1959 bởi Karl-Ẻrik Forsberg và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay
47. Mobil
Thành lập năm: 1911
Công bố logo năm: 1911
Thiết kế Logo: Chermayeff & Geismar (1965)
Người sáng lập:Dầu hút chân không
Mobil Oil ra đời vào năm 1911 có nguồn gốc từ các công ty dầu nhỏ, cung cấp cho thị trường sản phẩm bôi trơn cho các hệ thống làm lạnh công nghiệp. Năm 1911 biểu tượng ngựa thần đã được giới thiệu. Cho đến năm 1964 Mobil đã đơn giản hóa Logo chỉ bao gồm tên công ty với ký tự đỏ “O”
48. Michelin
Thành lập năm: 1888
Công bố logo năm: 1888
Thiết kế Logo: không được tiết lộ
Người sáng lập: Edouard và Andre Michelin
Hình ảnh người lốp đã được sử dụng từ khi Logo Michelin mới ra mắt, người lốp được lấy cảm hứng từ một đống lốp ông chủ Michelin đã dựng lên thành hình con người khi tham dự triển lãm Lyin Universal. Năm 1989 người lốp đã được hình tượng hó bởi O’Galop.
49. Mastercard
Thành lập năm: 1966
Công bố logo năm: 1966
Thiết kế Logo: Future Brand (2005)
Người sáng lập: Ngân hàng United California, Wells Fargo, Ngân hàng Quốc gia Crocker, Bank of California
Xuất hiện vào năm 1966 với tên gọi Master Charge, Logo MasterCard sử dụng hình ảnh hai hình tròn lồng vào nhau. Cho đến năm 1979 Master Charge – Thẻ liên ngân hàng được đổi tên thành Master Card, kèm theo sự thay đổi về biểu tượng mới sử dụng màu sắc tươi sáng hơn. Năm 2016 Master Card đã Giới thiệu hệ thống nhận diện mới.
50. Goodyear
Thành lập năm: 1898
Công bố logo năm: 1901
Thiết kế Logo: Không được tiết lộ
Người sáng lập: Frank Seiberling
Năm 1900 biểu tượng Bàn chân có cánh xuất hiện, được lấy cảm hứng từ một bức tượng vị thần Hy Lạp – Hermes. Goodyear muốn gắn kết ý tưởng về tốc độ với Thương hiệu. Và Logo Goodyear vẫn được giữ nguyên trong suốt quá trình phát triển, với sự thay đổi chút ít của màu sắc và phông chữ.
Nếu bạn muốn tư vấn kỹ hơn về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hay bắt đầu Thiết kế Logo cho mình ngay
Bạn hãy liên hệ tư vấn (miễn phí) theo số hotline: 090 191 2779