Logo đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng. Logo chính là hình ảnh đầu tiên khách hàng nhìn thấy về doanh nghiệp của bạn.
Hay nói cách khác logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn để quảng bá trên thị trường, để khách hàng nhớ tới doanh nghiệp của bạn.
Ai cũng biết logo là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển một doanh nghiệp, nhưng liệu có bao nhiêu người thực sự hiểu rõ logo là gì, nó thể hiện điều gì và có tầm quan trọng như thế nào?
Hãy cùng Oenix tìm hiểu về logo và thiết kế logo chuyên nghiệp nhé.
Nội dung chính
Logo là gì?
Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo (viết tắt của từ logotype) hay biểu trưng trong tiếng việt là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó để tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó.
Còn theo một định nghĩa khác về logo thì nó còn được hiểu như sau: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực hoạt động của một công ty, tổ chức, một hoạt động (cuộc thi, phong trào…) hay một ban nhóm.
Ở Việt Nam, logo còn được gọi là biểu trưng.
Nói tóm lại, có thể hiểu logo là một sản phẩm trực quan bao gồm chữ hoặc hình ảnh hoặc cả 2, được sử dụng để nhận dạng thương hiệu cho một công ty, doanh nghiệp, tổ chức, sự kiện hay một cá nhân nào đó.
Tầm quan trọng của việc thiết kế logo
Logo là lá cờ đầu của doanh nghiệp, tài sản hình ảnh quan trọng nhất. Cũng là chất xúc tác tạo cảm nhận tốt đẹp cho khách hàng. Logo không chỉ là một biểu tượng, nó phải chứa đựng sứ mệnh, định hướng phát triển của doanh nghiệp.
-
Khả năng nhận diện thương hiệu
Từ xa xưa, khi mà các thuật ngữ như marketing, logo hay nhận diện thương hiệu còn chưa ra đời. Để xác định quyền sở hữu của mình cho một món đồ, người ta thường sử dụng các ký hiệu với những đặc điểm riêng, viết, vẽ hoặc đóng dấu chúng lên đồ vật đó, để bất cứ ai khi nhìn thấy ký hiệu đều biết đó là đồ vật đã có chủ.
-
Thu hút khách hàng
-
Xây dựng lòng trung thành dành cho thương hiệu
Thỉnh thoảng, một số công ty sẽ thiết kế lại logo của họ, có lẽ để cập nhật hình ảnh của họ hoặc phản ánh một số thay đổi khác của công ty. Là một người làm Marketing, tôi nhận ra điều này.
Là người tiêu dùng, tôi không thích nó. Khi tôi đã quen với logo thương hiệu yêu thích của tôi và họ thay đổi nó, tôi cảm thấy một chút phản bội. Bây giờ tôi phải “tẩy não” để tìm kiếm một cái gì mới.
Sự trung thành của thương hiệu mang tầm ảnh hưởng rất lớn mà mỗi công ty cần phải thúc đẩy. Một logo dễ dàng nhận biết và quen thuộc sẽ giúp công ty xây dựng lòng trung thành dành cho thương hiệu.
Thiết kế logo cần đáp ứng nững yêu cầu gì?
- Sự dễ nhớ: Logo không chỉ là một hình ảnh nhỏ bé bình thường mà nó còn đóng vai trò nhận diện thương hiệu và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong mắt của người dùng. Vì thế muốn để khách hàng nhớ tới thương hiệu, hãy dùng logo làm cầu nối cho bạn với khách hàng.
- Sự đơn giản: Đơn giản trong màu sắc, hình khối, phông chữ, các nét thiết kế có thể giúp người nhìn cảm thấy dễ tiếp nhận hơn.
- Sự gần gũi: Gần gũi không có nghĩa là quen thuộc, gần giống hay làm liên tưởng đến các logo của thương hiệu khác. Sự gần gũi giúp cho người nhìn cảm thấy thân hiện và dễ ghi nhớ lần đầu gặp và nhớ lại mỗi khi thấy một sự vật,hình ảnh liên quan đến logo của bạn ngay trong cuộc sống hằng ngày của họ.
- Sự độc đáo ấn tượng: Không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ logo, các doanh nghiệp, công ty, tổ chức còn hướng tới mục đích cuối cùng là biến những người quan tâm thành khách hàng của mình. Để làm được điều đó, bạn cần có những điểm khác và điểm hơn các doanh nghiệp cạnh tranh. Người tiêu dùng luôn xem xét và đánh giá bất kì yếu tố nào họ tiếp cận, vì vậy, nổi bật với những đặc điểm ưu việt sẽ là điểm cộng lớn trong mắt khách hàng.
Độc đáo ngay từ bản sắc của thương hiệu. Không thương hiệu nào giống thương hiệu nào, chỉ cần các bạn có màu sắc riêng, thông điệp riêng, khát vọng riêng thì đã khác biệt rồi vì không có sự khác biệt nào là tầm thường cả. Chỉ có sự sao chép mới đáng lên án.
- Sáng tạo nhưng không vượt quá giới hạn. Chúng ta thường nói sáng tạo là những thứ không hề có khuôn mẫu, danh giới nhưng tự tiếp nhận và chấp nhận của số đông là có hạn. Nếu bạn vượt ra khỏi các quy chuẩn về văn hóa và đạo đức hiện thời, sự sáng tạo của bạn không những không được đề cao, tán thưởng mà còn có thể bị ném đá, chôn vùi.
- Sức truyền tải mạnh mẽ: Logo cần phải truyền tải được những thông điệp, những khao khát của doanh nghiệp bạn, logo cần phải cho người trải nghiệm thấy được sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Một logo chuyên nghiệp chưa chắc đã đại diện cho một nhãn hiệu chất lượng. Nhưng một doanh nghiệp đỉnh cao luôn đi liền với người đại diện là chiếc logo hoàn hảo.
- Đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật:
Sự kết nối màu sắc: Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng, vì vậy để thể hiện nét độc đáo của thương hiệu, hãy chọn ra màu phù hợp nhất, duy trì từ 2-4 màu cơ bản.
Độ lớn, nhỏ của logo trên từng yếu tố trong hệ thống nhận diện thương hiệu: Logo in lên danh thiếp phải có kích cỡ và vị trí khác với logo in trên biển hiệu…
- Đáp ứng các yêu cầu thương mại, truyền thông: Logo cần phải bảo đảm khả năng có thể được sử dụng trên nhiều phương tiện khác nhau từ các vật phẩm trong văn phòng, biển hiệu, các trang web của công ty, các phương tiện thông tin. Một logo tốt cũng nên có một thiết kế vượt thời gian, như vậy doanh nghiệp của bạn cũng có thể trường tồn phát triển.