Pantone, màu của các năm

Màu sắc trong thiết kế luôn là bí quyết để gây chú ý, thu hút và tạo cảm giác gần gũi đối với người sử dụng. Đã từ lâu việc ứng dụng, diễn giải các sắc màu luôn là lĩnh vực được khai thác tưởng chừng như không bị giới hạn bởi bất cứ rào cản nào.

Với việc công bố màu xanh cổ điển (Classic Blue) là màu Pantone chủ đạo cho năm 2020, việc sử dụng màu này cho thiết kế nội thất trong năm tới sẽ như thế nào? Chúng tôi sẽ trình bày xu hướng ứng dụng màu xanh cổ điển trong thiết kế nội thất căn hộ cao cấp trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính

Màu Pantone?

Trong giới thời trang, mỹ thuật, thiết kế chắc hẳn đã quen thuộc với thuật ngữ “màu Pantone”. Thực chất, đây là tên của một cơ quan màu sắc nổi tiếng thế giới, là biểu trưng của việc nghiên cứu, khám phá màu sắc và sáng tạo màu sắc không ngừng.

Việc ra đời của dịch vụ tiêu chuẩn màu vào năm 1963 của Lawrence Herbert nhằm giải quyết tình trạng diễn giải sai lệch trong cộng đồng nghệ thuật đồ họa. The PANTONE® được ngầm công nhận như một “ngôn ngữ chính thức và chuẩn mực trong giao tiếp bằng màu sắc”.

Màu Pantone cho phép nhận diện, giao tiếp màu sắc một cách trùng khớp, chính xác. Sản phẩm của Pantone chính là những bộ tiêu chuẩn màu sắc được so sánh và pha chế rất chi tiết.

Các bảng màu được đóng thành thẻ quạt hoặc xuất bản dưới dạng sách như từ điển. Nhiều bộ sách in trang màu với hơn 2000 màu sắc khác nhau.

Đã thành một thông lệ từ năm 2000, vào những ngày đầu tháng mười hai hằng năm, các chuyên gia mỹ thuật từ công ty thiết kế Pantone sẽ cùng nhau ngồi lại để đưa ra dự báo màu sắc chủ đạo trong năm tiếp theo.
Đây là kết quả thảo luận của các chuyên gia thiết kế và màu sắc trên khắp thế giới về tương lai của hoạt động thiết kế trong tương lai ứng dụng trong 4 lĩnh vực chính là: Thời trang, làm đẹp, trang trí nội thất và thiết kế đồ hoạ. 

Màu Pantone cho năm 2020

1. 2015: Màu đỏ rượu Marsala

Một gam màu từ loại rượu vang Ý với ý nghĩa tự nhiên và mạnh mẽ Với đặc tính tác động mạnh mẽ và toàn diện, Marsala đã tạo nên sự thanh lịch như một trọng âm giữa những tông màu khác. Giống như rượu vang, Marsala tượng trưng cho sự quyến rũ tinh tế, lôi kéo chúng ta vào cảm giác ấm áp, hấp dẫn không và thể cưỡng lại.

Xem thêm:  Tham khảo một số mẫu Logo bất động sản

Theo Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành PANTONE, Marsala thật sự là sắc thái của sự “Nồng nhiệt , hấp dẫn và thanh lịch kể cả trong thời trang, làm đẹp, thiết kế lẫn nội thất”.

2. 2016: Hồng thạch anh và xanh thanh bình Rose Quartz và Serenity

  • Rose Quartz là gam màu của đá thạch anh hồng – biểu tượng của tình yêu và sự điềm tĩnh. Serenity (Thanh bình) là màu xanh êm dịu, nhẹ nhàng bay bổng như nền trời, tạo cảm giác thư thái, bình yên.
  • Theo Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Pantone, lý do mà hai sắc hồng xanh cùng được tôn vinh trong năm tới “Bởi vì người tiêu dùng đang tìm đến sự tĩnh tâm và hạnh phúc như là một liều thuốc giải độc cho những áp lực trong cuộc sống hiện nay, hãy cùng chào đón những màu sắc giúp đem lại cho chúng ta cảm giác yên lòng và an toàn cho tâm hồn hơn bao giờ hết”
  • Sự kết hợp giữa hai gam màu hồng và xanh này còn thể hiện một cách nhìn khác về quan niệm màu sắc tương quan với giới tính đã định hình từ trước đến nay. Pantone hy vọng hai gam màu mới này sẽ xóa bỏ lằn ranh phân biệt giới tính, tạo nên sự thoải mái và bình đẳng giới trong sử dụng màu sắc, bất kể bạn là nam hay nữ.
  • Đây cũng là lần đầu tiên Pantone vinh danh hai màu cùng một năm.
Xem thêm:  Những kỹ năng mềm cần thiết cho một designer

3. 2017: Xanh lá cây Greenery

Màu xanh là màu của tự nhiên. Càng đắm chìm vào cuộc sống hiện đạibao nhiêu, con người lại càng mong muốn trở về với bản năng của chính họ là đắmchìm trong vẻ đẹp trong lành của thế giới tự nhiên bấy nhiêu. Sự dịch chuyểnđược mình chứng bởi những xuất hiện ngày càng nhiều của màu xanh nõn trong cuộcsống hàng ngày như quy hoạch đô thị, kiến trúc, phong cách sống hay những thiếtkế được lựa chọn trên toàn thế giới. Màu xanh nõn nay đã được kéo lên vị tríhàng đầu- Nó được hiện diện ở khắp nơi trên thế giới.Sắc màu của cuộc sống, màu xanh nõn cũng tượng trưng cho đam mê vàhoài bão của con người.

4. 2018: Tím Ultra Violet

Những màu tím bí ẩn từ lâu đã tượng trưng cho sự đối nghịch, không chính thống, và sự sáng tạo nghệ thuật. Làmột màu sắc phức tạp mang nét trầm buồn, sắc tím mãnh liệt làm gợi sự liên tưởng đến những bí ẩn sâu xa của vũ trụ, gợi nhớ đến sự kích thích, tò mò với thế giới tương lai, những khám phá vô tận về một thế giới xa xôi ngoài nơi chúng ta đang sống. Độ sâu của PANTONE 18-3838 Ultra Violet nổi bật và đầy cảm xúc, tượng trưng cho sự trải nghiệm và phá cách, tượng trưng cho sự thúc đẩy mỗi cá nhân để lại dấu ấn độc nhất của mình cho nhân loại, phá bỏ hết những ràocản đến thế giới sáng tạo.

5. 2019: PANTONE 16-1546 TPX Living Coral

Trong 19 năm qua, website Pantone đã liên tục đào sâu nghiên cứu để đưa ra được màu sắc đại diện cho xu hướng của từng năm. Và năm nay, họ đưa chúng ta xuống dưới đáy đại dương, khi màu sắc đại diện là màu cam san hô với cái tên “Living Coral”.

“Living Coral” là màu cam ánh đào với tone dưới màu vàng, có số hiệu 16-1546 TPX. Theo Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện sắc màu Pantone, Living Coral sẽ đại diện cho sự vui vẻ, tràn đầy năng lượng, và khao khát hướng về thiên nhiên của con người trong năm tới.

Xem thêm:  Vì sao Bạn không nên thiết kế logo giá rẻ?

“Thứ chi phối năm nay sẽ là môi trường”, bà Pressman chia sẻ. “Trên hết sẽ là vẻ đẹp chúng ta cảm nhận từ tự nhiên, và sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Khi nghĩ đến các rạn san hô, chúng như một lớp lá chắn bảo tồn cho một hệ sinh thái đại dương bền vững. Còn chúng ta thì đang chứng kiến chúng chết dần chết mòn”.

6. 2020: Classic Blue

Năm mới 2020 đang ở rất gần và mặc dù không ai trong chúng ta biết điều gì sẽ mang lại cho chúng ta, nhưng ít nhất chúng ta đã biết rằng Classic Blue là Màu của năm 2020 do Viện Pantone chọn.

Thái Triển yêu thích màu đỏ nhưng màu xanh cũng là màu mình yêu thích và thường sử dụng, tuy vậy, Màu xanh cổ điển là Màu của năm 2020 và năm nay chắc chắn sẽ có nhiều sắc xanh hơn trên tất cả các thiết kế của thế giới!

Mã màu Classic Blue Pantone 2020 color of year quy đổi sang hệ màu RGB, CMYK, HEX

Màu này được biết là truyền sự yên tĩnh, tin tưởng, an ninh và bình tĩnh, và là một trong những màu sắc phù hợp với nhiều công ty liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng, y tế hoặc công nghệ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã chuẩn bị miễn phí nhiều định dạng này được tạo bởi các trang đích, biểu ngữ bán hàng, bộ lọc Instagram hoặc danh thiếp, tất cả những gì bạn có thể sử dụng để mang lại sự thanh thản và đáng tin cậy cho cách bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Tải xuống miễn phí độc quyền Classic Blue này, một màu sắc được Pantone chọn vào năm 2020 áp dụng cho các tài nguyên và thiết kế của mình.

Nguồn tham khảo: Pantone.com