Ai cũng biết logo là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển một công ty, nhưng liệu có bao nhiêu người thực sự hiểu rõ logo là gì, nó thể hiện điều gì và có tầm quan trọng như thế nào?
Nội dung chính
Logo là gì?
Có rất nhiều câu trả lời được đưa ra cho câu hỏi logo là gì, từ mặt pháp luật cho đến ý hiểu thông thường. Trong đó:
- Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo (viết tắt của từ logotype) hay biểu trưng trong tiếng việt là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó để tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó.
- Còn theo một định nghĩa khác về logo thì nó còn được hiểu như sau: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực hoạt động của một công ty, tổ chức, một hoạt động (cuộc thi, phong trào…) hay một ban nhóm. Ở Việt Nam, logo còn được gọi là biểu trưng.
Nghe qua thì ta có thể cảm thấy khái niệm này khá trừu tượng và dài dòng nhưng theo một cách đơn giản, ta có thể hiểu logo là một sản phẩm trực quan bao gồm chữ hoặc hình ảnh hoặc cả 2, được sử dụng để nhận dạng thương hiệu cho một công ty, tổ chức, sự kiện hay một cá nhân nào đó.
Logo thể hiện điều gì và có ý nghĩa như thế nào?
Thiết kế logo luôn đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn của người thiết kế để tạo ra những ý tưởng khác biệt khóa trong thương hiệu, mục đích cũng như thông điệp mà logo muốn truyền tải. Chính vì thế, một thiết kế logo có thể nói là đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy một thiết kế logo hoàn hảo cần thể hiện được điều gì và làm nổi bật những ý nghĩa như thế nào?
Một mẫu thiết kế logo thể hiện điều gì?
Về cơ bản, một mẫu logo cần thể hiện được những yếu tố sau:
- Sự khác biệt của thương hiệu: Đặt mình vào vị trí của khách hàng, sẽ chẳng công ty nào muốn logo của họ trông giống hoặc gần giống logo một công ty khác cả. Mục đích của một mẫu logo là để nhận diện công ty, phân biệt công ty với hàng ngàn các đối thủ cạnh tranh khác, vì thế tính khác biệt là vô cùng quan trọng.
- Liên hệ đến những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp: Một logo thể hiện được lĩnh vực công ty hoạt động hay thậm chí là sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp luôn được ưu tiên bởi nó thường giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình.
- Gợi tả cá tính của doanh nghiệp: Một mẫu thiết kế logo thành công không chỉ cần thể hiện được thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mà còn cần thể hiện được cá tính, điểm đặc trưng của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng trong mắt khách hàng ngay từ lần đầu tiên.
Bên cạnh những điều một mẫu logo có thể thể hiện, người thiết kế logo cũng thường xuyên sử dụng các hình khối hoặc biểu tượng mang ý nghĩa riêng, giúp việc truyền tải thông điệp qua logo đến khách hàng dễ dàng hơn.
Ý nghĩa của những biểu tượng, hình khối trong thiết kế logo
Có rất nhiều các biểu tượng, hình khối được sử dụng trong thiết kế logo với mục tiêu truyền tải thông điệp rõ ràng và chi tiết nhất thông qua một thiết kế logo đơn giản. Dưới đây là những hình tượng thường được sử dụng trong thiết kế logo cũng như ý nghĩa đặc trưng của những biểu tượng, hình khối đó:
Biểu tượng mặt trời mang ý nghĩa huy hoàng, rực rỡ
- Hình tròn (mặt trời): Hình tròn hoặc hình ảnh mặt trời trong thiết kế logo mang ý nghĩa về cội nguồn của sự sống vĩnh hằng, tái sinh, huy hoàng và rực rỡ. Một mẫu logo sử dụng hình tròn hoặc biểu tượng mặt trời sẽ mang theo thông điệp về sự ưu việt, hoàn hảo và luôn tạo cho người xem một cảm giác tin tưởng về nó.
- Hình tam giác: Hình tam giác là biểu tượng gợi hình cho các ngọn núi, tượng trưng cho sự cân bằng và vững bền. Thứ mà hầu hết mọi công ty, doanh nghiệp đều mong muốn và nố lực để đạt được.
- Hình vuông: Theo quan niệm “trời tròn, đất vuông” khi xưa của người Việt thì hình vuông được coi là đất, thể hiện cho sự bền vững, nuôi dưỡng và an lạc
- Hình ngôi sao: Ngôi sao là hình ảnh được sử dụng trong rất nhiều mẫu thiết kế logo hiện nay với ý nghĩa khát vọng hướng tới tương lai, tới những gì tốt đẹp nhất
- Hình chữ thập: Được sử dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành y tế, dược phẩm
- Hình con người: Hình ảnh con người được sử dụng trong logo thể hiện ý nghĩa vươn tời cái đẹp, khám phá những chân trời mới.
- Hình loài vật: Mỗi loài vật lại có những đặc điểm riêng, từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng
- Hình cây, cỏ, hoa lá: Hình cỏ cây hoa lá tượng trưng cho sức sống tràn đầy, cho cái đẹp, sự thịnh vượng và phát triển nhất.
- Hình mũi tên: Mũi tên là một biểu tượng mang ý nghĩa vươn tới phía trước, sự chinh phục, phát triển và tương lai
- Tia chớp: Biểu tượng tia chớp thể hiện ý nghĩa dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng
- Mây: Nhẹ nhàng, tinh tế và tự do
- Sóng nước: Hình ảnh sóng nước thường được sử dụng trong các mẫu logo ẩm thực biển, du lịch, dịch vụ, thể hiện cho sự uyển chuyển, tươi mát và lan tỏa
- Trái tim: Tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm.
- Hình ảnh công cụ, thiết bị: Mỗi công cụ, thiết bị đặc trưng sẽ thể hiện cho những ngành nghề riêng. Việc sử dụng hình ảnh công cụ, thiết bị trong thiết kế logo có ý nghĩa thể hiện lĩnh vực mà doanh nghiệp, tổ chức hoạt động
- Hình khiên: Hình khiên thể hiện ý nghĩa bảo hộ, che chở
- Vương miện: Vương miện và hình ảnh được thể hiện trong nhiều mẫu logo với ý nghĩa uy tín và đỉnh cao
- ….
Tầm quan trọng của thiết kế logo đối với doanh nghiệp
Qua 2 phần trên, có lẽ nhiều người đã nắm rõ hơn về khái niệm logo là gì cũng như ý nghĩa mà một logo thể hiện qua thiết kế của nó. Vậy thiết kế logo thực tế có tầm quan trọng như thế nào?
Có doanh nghiệp lớn nào trên thế giới hiện nay chưa có một logo của chính mình? Sở hữu một logo đẹp, ấn tượng và đáp ứng các yêu cầu cần thiết sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì?
Ta có thể thấy, tất cả các thương hiệu lớn và phổ biến được ta biết đến hiện nay đều sở hữu những logo của riêng mình, như Apple với quả táo cắn dở, Nike với biểu tượng cánh chim, Google với dòng tên đầy màu sắc,… tất cả chúng đều là yếu tố giúp khách hàng nhận biết ghi nhớ và sử dụng các sản phẩm thuộc thương hiệu. Chính vì thế, sở hữu một thiết kế logo riêng và của chính mình là vô cùng quan trọng:
Khả năng nhận diện thương hiệu
Từ xa xưa, khi mà các thuật ngữ như marketing, logo hay nhận diện thương hiệu còn chưa ra đời. Để xác định quyền sở hữu của mình cho một món đồ, người ta thường sử dụng các ký hiệu với những đặc điểm riêng, viết, vẽ hoặc đóng dấu chúng lên đồ vật đó, để bất cứ ai khi nhìn thấy ký hiệu đều biết đó là đồ vật đã có chủ.
Và logo của thương hiệu cũng có vai trò gần giống như vậy, được sử dụng trên các sản phẩm, danh thiếp, trang web,… để thể hiện quyền sở hữu, chững tỏ với những người sử dụng sản phẩm rằng đây chính là loại sản phẩm, dịch vụ được bán và cung cấp bởi doanh nghiệp của bạn. Hạn chế tuyệt đối sự nhẫm lẫn về thương hiệu, sản phẩm.
Thu hút khách hàng
Những thiết kế màu sắc, thú vị luôn hấp dẫn người tiêu dùng. Việc sử dụng các logo với thiết kế ấn tượng và khắc họa chúng trên các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp có thể giúp tạo điểm nhấn cho sản phẩm, thu hút sự quan tân của khách hàng tiềm năng, thôi thúc họ mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp.
Xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu
Chính vì thế, khi một mẫu logo là chất lượng và đảm bảo sự bền vững với thời gian, nó sẽ xây dựng được những lòng trung thành cho thương hiệu, giúp họ chỉ cần nhìn vào hình ảnh logo in trên sản phẩm là có thể tin tưởng lựa chọn và sử dụng.