Thiết kế thương hiệu Gạo Quế Chi – Công ty SX TM Phúc Thịnh

Logo thường mang lại ấn tượng đầu tiên của công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp, logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ chung đối với sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở nhận thức thị giác hoặc bằng phương thức truyền miệng, nó còn tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà mọi người khi nghe đến tên hoặc nhìn thấy các dấu hiệu đều nhận diện được.

Do đó, việc thiết kế logo – biểu tượng của một thương hiệu cung cấp đúng thông điệp, là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Nội dung chính

Logo là một biểu tượng cho biết sự công nhận một tổ chức và được thể hiện trên tất cả các sản phẩm của nó, nó thiết lập kết nối thị giác đầu tiên ngay khi mọi người nghĩ hoặc nghe về tên thương hiệu.

Cũng giống như các yếu tố hình ảnh khác, logo có thể cung cấp thông điệp về loại hình và dịch vụ được thực hiện bởi thương hiệu, sự tiếp xúc với người dùng và hình ảnh thương hiệu chung của công ty.

Thiết kế logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Hơn nữa, logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công.

Việc chỉ định các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho việc thiết kế logo chỉ là nỗ lực cho một sự đầu tư lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp.

Các công ty đã luôn luôn tạo ra sự thử nghiệm khi nói đến các yếu tố hình ảnh để làm cho thương hiệu của họ nổi bật hơn. Một số thích hình ảnh, trong khi một số khác lại thích dùng chữ cái đẹp mắt để nắm bắt thị hiếu người dùng với thương hiệu. Có năm loại hình logo cơ bản:

Logo tượng trưng

Một logo sử dụng yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn, hình ảnh có thể hiển thị tên của công ty hoặc linh vật của nó hoặc sử dụng một biểu tượng đại diện cho bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Logo dạng chữ

Loại này sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu mang lại một phiên bản nghệ thuật, hình thức này hoạt động tốt nhất với các logo kích thước nhỏ điển hình như logo ứng dụng.

Logo dạng chữ

Logo dựa trên kí tự

Sử dụng kí tự làm nhãn hiệu thương hiệu thường được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại hình logo bởi tên một thương hiệu đã được gói gọn thông qua một vài nét chữ nghệ thuật, có nhiều loại kiểu và phông chữ khác nhau giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến người dùng, các nhà thiết kế logo và tiếp thị sẽ kết hợp với nhau để cùng thực hiện chiến lược tiếp thị dưới hình thức này.

Logo trừu tượng

Logo kết hợp các yếu tố hình ảnh lại với nhau, điều khác biệt ở đây các nhãn hiệu hoặc kí tự sử dụng để minh họa tên của thương hiệu được trừu tượng hóa thành một bố cục đặc biệt, logo được tạo ra với một logic chặt chẽ và người dùng có đầy đủ dấu hiệu để có thể nhận dạng.

Chìa khóa thành công cho một bản thiết kế logo hoàn hảo

Logo được ra đời dựa vào cảm hứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau từ các nhà thiết kế nhưng bất kể là cách tiếp cận nào, mỗi logo nên có những tính năng sau:

  • Sự đơn giản
  • Rõ ràng
  • Tính đồng nhất
  • Mềm mại
  • Chứa nhiều thông tin
  • Sự bền bỉ
  • Tính nhất quán

Các yếu tố nói trên không thể kết hợp dễ dàng trong cùng một logo, vì vậy, tốt nhất là thuê các nhà thiết kế chuyên nghiệp để có thể có cái nhìn đúng đắn hơn. Sự kết hợp không hài hòa, kết hợp màu sắc kém, không đọc được có thể làm giảm lợi ích và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.

Logo thực sự chỉ có giá trị khi nó có thể kết nối hoặc cùng đưa khách hàng và người bán đi cùng về một hướng. Trong quá trình marketing online thì logo đóng vai trò quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng.

Do đó, logo cần phải được thiết kế để thu hút suy nghĩ và sự chú ý từ người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Thiết kế logo hiệu quả là một quá trình chiến lược bao gồm các giai đoạn như thiết lập các mục tiêu, nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, hướng phong cách, màu sắc, thử nghiệm trong nhiều môi trường và cần tạo ra một hướng dẫn hoàn chỉnh mô tả ý nghĩa của logo…

Đây được xem là bước cơ sở trong toàn bộ thiết kế, nhà thiết kế nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ khách hàng để mở đường cho các mục tiêu tiếp theo, cần phải nhận thức rõ ràng với mục tiêu của bạn, không nên lang thang với nhiều suy nghĩ khác nhau khi nhắc đến logo và cách định hướng thương hiệu.

Một logo đẹp sẽ đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp. Khi giao tiếp với khách hàng, bạn không chỉ cần phải thực hiện những mong muốn của họ mà còn phải nghiên cứu các ý tưởng và lý do đằng sau những mong muốn này: sự kết hợp màu sắc, hình dạng, trích xuất dữ liệu về bản chất của sản phẩm, đối tượng mục tiêu, mục tiêu theo địa lý, màu sắc đã chọn, từ khoá phản ánh tính đồng nhất, sự cần thiết phải thiết kế linh vật và nhu cầu nhất quán đối với danh tiếng doanh nghiệp… 

Xem thêm:  Mockup là gì?

Nghiên cứu

Trong giai đoạn này, nhà thiết kế phải đi sâu hơn vào môi trường thực tế để xác định các yêu cầu của một thương hiệu, nghiên cứu này bao gồm hai bước: nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu người dùng có nghĩa là khám phá tất cả các khía cạnh của đối tượng mục tiêu, nghiên cứu sự lựa chọn và các mô hình tâm lý, ảnh hưởng của màu sắc và dữ liệu về những cảm xúc và kinh nghiệm của họ, cơ sở thông tin và hiệu suất mạnh mẽ.

Mặt khác, nghiên cứu thị trường bao gồm việc kiểm tra phân khúc thị trường chủ yếu để biết về các giải pháp hiệu quả được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế logo, nên tạo ra sự khác biệt để mang lại cho thương hiệu một lợi thế cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bằng cách bỏ qua giai đoạn nghiên cứu và làm việc theo trực giác sáng tạo, các nhà thiết kế trở nên dễ dàng thất bại vì họ sẽ không biết tính năng động của logo và sẽ không thể làm cho nó trở nên độc đáo và linh hoạt.

Tìm kiếm sáng tạo

Mục tiêu là tìm ra một hoặc nhiều hướng đi có lợi sẽ giúp đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu và đáp ứng mọi nhu cầu tiếp thị, đôi khi mong muốn của khách hàng rất rõ ràng và các chi tiết logo có tính hệ thống đến mức nhà thiết kế định hướng logo được cố định ngay trong vài lần gặp gỡ với khách hàng, nếu có chỉ cần thêm bớt một chút chi tiết.

Tìm kiếm những sáng tạo trong thiết kế logo

Tuy nhiên, trong những trường hợp khi yêu cầu không rõ ràng từ khách hàng và gặp phải sự cạnh tranh rất lớn, cần phải đánh giá nhiều hướng khác nhau và các biến thể khác nhau phải được kiểm tra để xác định những gì sẽ hữu ích.

Các chiến lược được quyết định dựa trên ý kiến của người thiết kế về các cách trình bày hoàn hảo nhu cầu của khách hàng và nhu cầu về một loại logo cụ thể. Kết quả tìm kiếm sáng tạo cho ra kiểu, loại, màu sắc, hình dáng cơ bản và vị trí của logo.

Xem thêm:  Vai trò của Brand Guideline trong việc xây dựng Thương hiệu

Tinh chỉnh các chi tiết và đưa ra phiên bản logo hoàn thiện

Ở đây người thiết kế tiếp tục phát triển theo hướng đã chọn và đầu tư vào những chi tiết nhỏ nhất, cần phải có nhiều sự thành thạo trong giai đoạn này để logo thương hiệu tinh tế hơn về hình ảnh,  ngay cả những thay đổi nhỏ chỉ vài milimet cũng có thể có tác động lớn đến sự hài hòa chung của toàn bộ hình ảnh. Đây là giai đoạn mà các nhà thiết kế có thể khám phá với các hình thức, đường nét, màu sắc và sắc thái, tất cả đều nằm trong hướng dẫn về kiểu dáng.

Thử nghiệm

Cũng như bất kỳ nhiệm vụ thiết kế nào, thử nghiệm sau khi thiết kế là điều tất yếu phải có. Đối với một biểu tượng, nó là điều cần thiết để đạt được năng suất và dẫn tới thành công, cần phải kiểm tra nó trên nhiều bề mặt và thiết bị, trong một phạm vi rộng, kích cỡ và độ phân giải khác nhau, cũng như được bao quanh bởi các logo khác.

Thử nghiệm trong thiết kế logo

Kết quả thử nghiệm cần được kiểm tra chính xác vì đôi khi nó có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc ảnh hưởng đến những thay đổi của phiên bản logo cuối cùng. Ngoài ra, việc tích hợp trực quan và kết nối tinh thần là rất quan trọng trong việc tạo ra yếu tố làm tằng sức hấp dẫn của thiết kế, để tránh bị thất thế giữa các biểu tượng khác, hãy chú ý đến việc thử nghiệm trong quá trình thiết kế logo.

Bản hướng dẫn Guideline

Trong giai đoạn cuối, nhà thiết kế cần tạo ra một hướng dẫn phong cách cho phiên bản logo đã được chấp thuận. Hướng dẫn phải dễ hiểu và phải thông báo về cách sử dụng logo như thế nào được xem là chính xác, nó sẽ trở thành nền tảng cho một nhãn hiệu và giúp người sử dụng liên lạc với bất kỳ bên liên quan nào trong trong tương lai.

Không chỉ bao hàm sức mạnh cho thương hiệu và doanh nghiệp, logo còn trở thành dấu hiệu của số phận của một doanh nghiệp, nó thiết lập kết nối trực quan giữa khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ, logo là trọng tâm của chiến lược xây dựng thương hiệu và xác định hướng đi cần được thực hiện.

Một logo hiệu quả có thể được phát triển không chỉ với sự theo đuổi sáng tạo của nhà thiết kế để tạo ra dấu hiệu thị giác mà còn chú ý đến tất cả các yếu tố cần thiết cho các giải pháp thiết kế. Vậy bạn còn đang chờ đợi điều gì nữa?