Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Mỗi một màu sắc có thể gợi lên một cảm nhận của bạn về nó nhưng lại tạo ra những xúc cảm trái ngược với một vài người khác, do văn hóa, do đặc tính của từng vùng địa lý, hoặc thậm chí chỉ là sở thích cá nhân.
Lý thuyết màu sắc là khoa học và nghệ thuật do chính những khối màu sắc tạo nên tiếng nói của chúng.
Biết được hiệu ứng màu sắc có thể sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa của màu sắc và giúp khách hàng có những thông tin hữu ích trong thiết kế xây dựng thương hiệu và ấn phẩm truyền thông của bạn.

Nội dung chính

KHÁI NIỆM

Nhắc đến khái niệm chúng ta phải kể đến vòng thuần sắc. Nó là một sơ đồ màu mà trên đó toàn bộ là những màu nguyên sắc ở trạng thái nguyên chất với nguyên vẹn độ tươi. Chúng được tổ chức thành ba màu chính và ba màu bổ túc trên ngôi sao sáu cánh.

Khối màu được chia làm 3 khối màu chính, đó màu nóng, màu lạnh và màu trung tính. Sử dụng và kết hợp từ các màu chính trong khối màu làm chủ đạo.

MÀU NÓNG

Màu nóng bao gồm màu đỏ, cam và vàng và các biến thể của ba màu đó. Đây là những màu sắc của lửa, lá mùa thu,  của hoàng hôn và bình minh. Chúng lạo lên một nguồn nhiệt huyết tiếp thêm sinh lực, đam mê và đem lại những điều tích cực.

Màu đỏ và màu vàng là cả hai màu cơ bản, với màu cam nằm ở giữa (biến nó trở thành màu phụ). Màu nóng thực sự được tạo ra khi chúng không cùng kết hợp hai gam màu màu nóng và màu lạnh.

Sử dụng màu sắc ấm áp trong thiết kế của bạn để phản ánh niềm đam mê, hạnh phúc, sự nhiệt tình và tràn đầy năng lượng.

MÀU ĐỎ (MÀU CHÍNH)

Màu đỏ là màu tạo cảm giác rất nóng. Nó khiến bạn liên tưởng đến hỏa hoạn, bạo lực và chiến tranh và cũng liên quan đến tình yêu và niềm đam mê. Trong lịch sử, nó có mối quan hệ mật thiết với Devil và Cupid.

Không những thế màu đỏ thực sự có thể có ảnh hưởng đến bộ máy sinh học của con người, tăng huyết áp và tỷ lệ hô hấp. Nó cũng được chứng minh là có khả năng thúc đẩy sự trao đổi chất của con người.

Màu đỏ có thể được dùng để biểu trưng cho sự giận dữ nhưng nó cũng là một biểu tượng của sự trang trọng và lịch lãm (thảm đỏ tại các chương trình giải thưởng và sự kiện nổi tiếng hoặc những bộ đầm dài thướt tha trong màu đỏ quý phái).

Không chỉ có vậy, màu đỏ còn biểu thị những cảnh báo nguy hiểm và tính hệ trọng của sự việc được biểu đạt  (lý do dừng đèn và biển báo có màu đỏ và nhãn cảnh báo thường có màu đỏ).

Màu đỏ có dùng để biểu trưng các hiệp hội khác nhau. Ví dụ, ở Trung Quốc, màu đỏ là màu sắc của sự thịnh vượng và hạnh phúc. Nó cũng có thể được sử dụng để thu hút sự may mắn về mặt tín ngưỡng và tâm linh.

Trong các nền văn hóa phương Đông khác, màu đỏ được dùng làm áo cưới bởi các cô dâu trong ngày hỷ của họ. Tuy nhiên, ở Nam Phi, màu đỏ là màu tang.

Vì vậy hãy lưu ý khi sử dụng màu đỏ ở một vài quốc gia. Màu đỏ cũng liên quan đến chủ nghĩa cộng sản và cũng trở thành màu sắc chính về nhận thức AIDS ở châu Phi do sự phổ biến của chiến dịch [RED].

Màu chủ đạo của Oenix cũng chính là màu đỏ để thiể hiện được những tính chất năng động và nhiệt huyết của công ty.

Trong thiết kế, màu đỏ là một màu tạo điểm nhấn vô cùng mạnh mẽ. Nó có thể coi như là một sự áp đảo màu sắc nếu được sử dụng quá nhiều trong thiết kế, đặc biệt là ở dạng thuần đỏ.

Thật tuyệt vời khi sử dụng nó vẽ lên sức mạnh, niềm đam mê muốn được miêu tả trong thiết kế. Màu đỏ có tính chất rất linh hoạt, với các biến thể sáng hơn khiến cho màu đỏ trở nên năng động  và tối hơn tạo sự mạnh mẽ và thanh lịch.

MÀU CAM (MÀU PHỤ)

Đây là một màu sắc tạo ra sự sôi động và tràn đầy năng lượng. Nó có mối quan hệ mật thiết với sự chuyển giao của mùa thu. Do sự liên kết của nó với các mùa thay đổi, màu cam dễ làm cho người nhìn có được cái cảm nhận ấm áp nhẹ nhàng.

Không chỉ có vậy, nó cũng gắn liền với sự sáng tạo và tính đột phá cao.

Màu cam có thể được kết hợp biểu thị sức khỏe và sức sống. Trong thiết kế, màu cam chú ý mà không bị áp đảo như màu đỏ. Nó thường được coi là thân thiện hơn, hấp dẫn hơn và ít tạo sự gay gắt như màu đỏ.

Xem thêm:  Cách giảm dung lượng hình ảnh, giữ nguyên chất lượng

MÀU VÀNG (MÀU CHÍNH)

Màu vàng thường được coi là sáng nhất và năng động nhất trong nhóm màu nóng. Nó có mối liên kết đến hạnh phúc và ánh nắng ấm áp của mặt trời.

Mặc dù vậy nhưng màu vàng cũng có thể được coi như sự lừa dối và hèn nhát, (khi bạn nói ai đó màu vàng có nghĩa bạn đang ám chỉ họ là những kẻ hèn nhát).

Màu vàng cũng được kết hợp với hy vọng, như có thể thấy ở một số quốc gia khi dải ruy băng màu vàng được hiểu như những gia đình có người thân tử nạn trong chiến tranh. Vàng cũng biểu thị sự nguy hiểm, mặc dù không mạnh bằng màu đỏ.

Ở một số quốc gia, màu vàng có ý nghĩa rất khác nhau. Ở Ai Cập, ví dụ, màu vàng là để tang. Ở Nhật Bản, nó đại diện cho lòng can đảm và ở Ấn Độ, đó là màu cho các thương gia giàu sang và quyền lực.

Trong thiết kế của bạn, màu vàng tươi sáng có thể đem lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Màu vàng nhạt hơn một chút thường được sử dụng làm màu trung tính cho trẻ sơ sinh (thay vì sử dụng màu xanh hoặc màu hồng).

Các màu vàng nhạt cũng tạo ra cảm giác hạnh phúc hơn so với các màu vàng tươi khác. Màu vàng sẫm và vàng nâu gợi lại những hoài niệm cổ xưa và được sử dụng trong các thiết kế có cảm hứng cho sự vĩnh cửu.

MÀU LẠNH

Các màu lạnh bao gồm xanh lá cây, xanh dương và tím. Chúng thường tạo cảm giác dịu hơn các màu nóng. Đại diện cho các sắc thái của đêm, của nước, của thiên nhiên. Màu lạnh tạo ra cảm giác nhẹ nhàng cho thị giác người nhìn giúp thư giãn và phần nào giữ được sự trung hoà trong thiết kế.

Màu xanh là màu chính duy nhất trong quang phổ lạnh, các màu khác được tạo bằng cách kết hợp màu xanh với màu ấm (màu xanh kết hợp màu vàng cho màu xanh lục và kết hợp đỏ cho màu tím).

Bởi vì điều này, màu xanh lá cây có một số thuộc tính của màu vàng, và màu tím có một số thuộc tính của màu đỏ. Sử dụng các màu lạnh trong thiết kế của bạn để mang lại cảm giác nhẹ nhàng hoặc tạo điểm nhấn giữa những màu nóng.

MÀU LỤC

Màu xanh lá cây là màu mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Nó đại diện cho sự khởi đầu và tăng trưởng. Nó cũng biểu thị cho sự đổi mới và phát triển. Ngoài ra, màu xanh lá cây còn có một ý nghĩa khác đại diện cho đố kị, ghen tuông và thiếu kinh nghiệm.

(Ảnh được chụp bởi amenic181)

Màu xanh lá cây có nhiều thuộc tính như màu xanh lam, nhưng nó cũng có một số đặc tính của màu vàng. Trong thiết kế, màu xanh lá cây có thể cân bằng, tạo sự hài hòa và sự ổn định. Nó còn mang lại cảm giác an toàn.

Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu, các mũi tên tăng trưởng thường được sử dụng màu lục.

(Ảnh được chụp bởi Rawpixel)

Phù hợp cho các thiết kế liên quan đến sự giàu có, tính ổn định, đổi mới và mang sắc thái thiên nhiên. Màu xanh đậm luôn mang lại sự ổn định và đại diện cho sự giàu có (màu của tiền). Dưới đây là một vài mẫu thiết kế sử dụng màu xanh lục.

(Thiết kế bởi Kahuna_Design)

(Thiết kế bởi EightonesixStudios)

MÀU LAM

Là màu của trời và biển. Nó đi liền với cảm giác sâu thẳm, sự ổn định và yên bình. Đó cũng là màu có tên trong Tiếng Anh ám chỉ sự u buồn (blue).  Nó còn là biểu trưng của lòng trung thành, sự tin tưởng, sự thông thái, tinh thần luôn tự tin và thông minh. Màu xanh dương còn mang lại ý nghĩa trong sáng, tinh khiết.

Đây là lý do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương.

Một khung cảnh thật yên bình. (Ảnh được chụp bởi photocreo)

Màu xanh cũng được sử dụng rộng rãi để thể hiện sự tĩnh lặng và tinh thần trách nhiệm. Màu xanh đậm có thiên hướng tạo chiều sâu hơn cho thiết kế. Nó cũng được kết hợp để đại diện cho hòa bình có ý nghĩa tinh thần và tôn giáo trong nhiều nền văn hóa và truyền thống. Ý nghĩa của màu xanh bị ảnh hưởng tùy thuộc vào độ sáng và màu sắc chuẩn của màu xanh. Trong thiết kế, sắc thái chính xác của màu xanh bạn chọn sẽ có tác động rất lớn đến cách thiết kế của bạn truyền đạt ý nghĩa và thông điệp của thiết kế.

Xem thêm:  [Free Download] Chia sẻ lịch treo tường Công giáo 2022 (M1)

(Thiết kể bởi NEWFLIX)

Màu xanh sáng hơn có thể tiếp thêm sinh lực và làm mới thế giới quan của bạn. Màu xanh đậm thường được sử dụng trong hải quân, nó cũng là một màu lý tưởng cho thiết kế các trang web hoặc thiết kế của công ty, nơi sức mạnh và độ tin cậy là quan trọng. Một vài ví dụ về các thiết kế màu xanh lam.

(Thiết kế bởi IconBunny)

 

MÀU TÍM

Trong thời cổ đại, thuốc nhuộm được sử dụng để tạo ra màu tím được chiết xuất từ ốc sên và rất đắt tiền, vì vậy chỉ có các hoàng gia và người giàu có mới có thể mua được chúng.

Ở Thái Lan, màu tím là màu tang cho góa phụ. Màu tối theo truyền thống được kết hợp với sự giàu có và tiền bản quyền, trong khi các mẫu màu nhẹ hơn (như hoa oải hương) được coi là đem lại sự  lãng mạn.

Trong thiết kế, màu tím có thể tạo ra một cảm giác giàu có và sang trọng. Tím nhạt đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ.Ngược lại, tím đậm tạo cảm giác buồn và vô vọng. Một vài mẫu thiết kế tham khảo.

(Thiết kế bởi EightonesixStudios)

 

 

 

MÀU TRUNG TÍNH

Màu trung tính thường được dùng làm phông nền trong thiết kế. Chúng được kết hợp với màu sắc tươi sáng hơn. Nhưng chúng cũng có thể được sử dụng lẫn với nhau và có thể tạo bố cục rất chi tiết và ấn tượng. Ý nghĩa và ấn tượng của màu sắc trung tính bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các màu xung quanh chúng.

MÀU ĐEN

Màu đen là màu trung tính mạnh nhất. Về mặt tích cực, nó thường được sử dụng như một đặc quyền tượng trưng cho sức mạnh, sự sang trọng và tính thẩm mĩ. Về mặt tiêu cực, nó liên quan đến cái ác, những góc khuất của cuộc sống, cái chết và những bí ẩn. Màu đen còn là màu tang truyền thống ở nhiều nước phương Tây. Nó cũng từng là màu sắc đặc trưng của những cuộc nổi dậy trong một số nền văn hóa và là một phần tạo nên nét riêng không thể thiếu trong ngày lễ Halloween huyền bí.

Màu đen thường được sử dụng để tạo nên những thiết kế sắc sảo, thanh lịch và sang trọng. Nó có thể là một thiết kế cổ điển hoặc hiện đại, đơn giản hoặc độc đáo, tùy thuộc vào màu sắc được kết hợp với nó. Trong thiết kế, màu đen thường được sử dụng cho kiểu chữ và các phần chức năng khác vì tính trung lập của nó. Màu đen có thể giúp truyền đạt cảm giác tinh tế và bí ẩn trong thiết kế dễ dàng hơn. Một vài ví dụ về ứng dụng của màu đen trong thiết kế

(Thiết kế bởi Guuver)

(Thiết kế bởi Madebyvadim)

 

MÀU TRẮNG

Màu trắng là màu đối diện của quang phổ màu đen, nhưng cũng giống như màu đen, nó có thể kết hợp tốt với bất kỳ màu nào khác. Màu trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, trong sáng và đức hạnh. Ở phương Tây, nó thường sử dụng để thiết kế những bộ váy cưới lộng lẫy và được khoác lên bởi các cô dâu trong ngày cưới của họ. Không chỉ có vậy màu trắng còn liên quan đến ngành y tế đặc biệt là màu áo các bác sĩ, y tá và nha sĩ. Màu trắng được kết hợp với lòng tốt và  hình ảnh của những thiên thần thường được mô tả bằng màu trắng.

Tuy nhiên, ở phần lớn phương Đông, màu trắng liên quan đến cái chết và tang thương. Ở Ấn Độ, theo truyền thống, chỉ những góa phụ  mới được phép mặc những bộ đồ màu trắng.

Trong thiết kế, màu trắng thường được coi là một phông nền trung tính cho phép các màu khác trong thiết kế có tiếng nói lớn hơn. Nó có thể giúp truyền đạt sự tinh tế gọn gàng và đơn giản. Màu trắng rất là phổ biến trong thiết kế tối giản.Nó xuất hiện  trong thiết kế cũng có thể sử dụng để miêu tả mùa đông hoặc mùa hè tùy thuộc vào các họa tiết thiết kế khác và màu sắc bao quanh nó. Một vài ví dụ của màu trắng trong thiết kế.

Mang sắc thái mùa đông với nền trắng của tuyết. (Thiết kế bởi Guuver)

 

MÀU XÁM

Màu xám là một màu trung tính, thường được sử dụng như một màu phông nền mang cả hai tính chất của màu trắng và đen mang lại. Nó đôi khi có thể được coi như là một màu mang sắc thái buồn cho thiết kế của bạn. Màu xám có thể được sử dụng thay cho màu trắng trong một số thiết kế và màu xám đen có thể được sử dụng thay cho màu đen.

Màu xám tạo được sự tinh tế, một chút cổ điển và trang trọng trong thiết kế, nhưng cũng có thổi một luồng gió mới vào thiết kế mang hơi hướng hiện đại. Nó thường được sử dụng trong thiết kế của một vài công ty, nơi mà đề cao tính chuyên nghiệp và hiện đại. Nó sẽ mang lại cho bạn một thiết kế có đầy đủ sự sang trọng và sự tinh tế trong thiết kế của bạn. Màu xám thuần là sắc thái của màu đen, mặc dù những màu xám khác có thể có lẫn màu xanh hoặc màu nâu. Trong thiết kế, nền màu xám là rất phổ biến, nhưng cũng không ít thiết kế sử dụng màu chữ là màu xám. Một vài ví dụ ứng dụng của màu xám trong thiết kế.

Xem thêm:  Lịch Công Giáo 2024 độc quyền treo tường 1 tờ, 5 tờ và 7 tờ

(Thiết kế bởi LeoneDanieli)

 

MÀU NÂU

Màu nâu có liên quan đến trái đất, gỗ và đá. Đó là một màu hoàn toàn tự nhiên và trung tính ấm áp. Màu nâu có thể được kết hợp với sự tin cậy, sự kiên định và tính chất đất.

Trong thiết kế, màu nâu thường được sử dụng làm màu nền. Nó cũng được nhìn thấy trong kết cấu của gỗ và đôi khi trong kết cấu bằng đá. Nó giúp mang lại cảm giác ấm áp và vững chắc cho thiết kế.

Nó đôi khi được sử dụng trong các hình thức tối nhất của nó như là một thay thế cho màu đen, hoặc trong hình nền hoặc kiểu chữ. Ví dụ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn về ứng dụng của màu nâu trong thiết kế.

(Thiết kế bởi CreativeForm)

 

MÀU BE

Màu be là một phần duy nhất trong quang phổ màu, vì nó có thể mang lại tông màu mát hoặc ấm tùy thuộc vào màu xung quanh. Nó có sự ấm áp của màu nâu và sự mát mẻ của màu trắng, giống như màu nâu, đôi khi được xem là một sự bao dung khờ dại của đất.

Đó là một màu ít bị ảnh hưởng đến tính chất  trong hầu hết các thiết kế kết hợp nhiều màu khác và thường được sử dụng để trở thành màu đặc trưng cho lòng hiếu thảo hướng về cội nguồn.

Màu be trong thiết kế thường được sử dụng trong nền và kết hợp như một trang giấy nền cho thiết kế. Nó sẽ làm nổi bật các đặc tính của màu sắc xung quanh nó, có nghĩa là nó có ít ảnh hưởng tạo ấn tượng nên các thiết kế của bạn khi sử dụng chung với các màu khác. Một số ví dụ cho ứng dụng của màu be vào thiết kế.

(Thiết kế bởi Digital_infusion)

(Thiết kế bởi Webvilla)

MÀU KEM

Màu kem là màu sắc tinh tế với sự pha trộn một chút màu nâu ấm và lấy màu trắng mát mẻ tỉ lệ cao làm chủ đạo. Nó tạo cảm giác chung là yên tĩnh và thường có thể gợi lên một cảm giác hoài niệm về quá khứ. Màu ngà là một màu mang cho mình sự tinh khiết của màu trắng, mặc dù nó mang sắc thái ấm hơn đôi chút.

Trong thiết kế, màu ngà có thể cho bạn một cảm giác sang trọng và tinh tế cho một thiết kế của trang web. Khi kết hợp với màu đào hoặc nâu  đem lại cảm giác dịu hơn và thoải mái cho thị giác . Nó cũng có thể được sử dụng để làm màu sáng có sắc thái tối hơn mà không có sự tương phản hoàn toàn của việc sử dụng màu trắng trong thiết kế. Một vài ví dụ về ứng dụng của màu kem trong thiết kế.

(Thiết kế bởi tranmautritam)

Tóm lại…

Mặc dù ở đây chỉ là một vài màu chủ đạo đại diện cho khối màu. Nhưng nó khái quát chung cho từng đặc tính của các nhóm màu nhỏ hơn. Đây là bảng tổng hợp tham khảo nhanh cho ý nghĩa chung của các màu được giải thích ở tất cả blog về ý nghĩa màu sắc:

Màu đỏ: Niềm đam mê, tình yêu và sự tức giận

Màu cam: Năng lượng, Hạnh phúc, Sức sống

Màu vàng: Hạnh phúc, Hy vọng, năng động

Màu lục: Khởi đầu mới, phong phú, thiên nhiên

Màu xanh lam: Bình tĩnh, tính trách nhiệm, nỗi buồn

Màu tím: Sáng tạo, sang trọng, trung thành

Màu Đen: Bí ẩn, Sang trọng, Ác ma, sức mạnh

Màu xám: Tinh tế, sự hiện đại, tính chuyên nghiệp

Màu Trắng: Độ tinh khiết, sạch sẽ, sự thánh thiện

Màu nâu: Thiên nhiên, tính vững chắc, sự đáng tin cậy

Màu Be: Bảo thủ, lòng hiếu thảo, sự buồn tẻ

Màu Kem: Bình tĩnh, thanh lịch, tinh khiết

Cảm ơn bạn đã đọc hết các series về ý nghĩa màu sắc của mình. Tuy rằng tất cả nhưng bài viết trên chỉ đem lại cho bạn cái nhìn chung về ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế và đời sống. Nó nhìn chung đã có thể tạo dựng cho bạn có được một cái nhìn trực quan và sử dụng màu sắc một cách thông minh đem lại ý nghĩa cho thiết kế của bạn.

Nguồn: Tổng hợp